จะทำอย่างไรเมื่อการทำสถิติให้ดีขึ้นไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป

obstacle to overcome

WHAT A SWIMMER DOES WHEN THE GOING GETS TOUGH

Courtesy of Josh Brown

ว่ายน้ำคือกีฬาที่รวมหลายสิ่งไว้ด้วยกัน – ไม่ว่าจะเป็นการที่เราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปฝึกซ้อม, ไหนจะซ้อมจนดึกดื่น กลับถึงที่พักก็หมดเรี่ยวแรง และเตรียมหลับตานอนเพื่อเข้าสู่วงจรชีวิตแบบเดิมไปเรื่อยๆ แต่เราก็รู้ว่าสิ่งที่ทุ่มเททำไปนั้นไม่เสียเปล่า ชั่วโมงแล้วชั่วโมงเล่าที่เราได้ใช้ชีวิตในสระว่ายน้ำไปนั้นจะสะท้อนคุณค่าออกมาอย่างชัดเจนเมื่อคุณแตะขอบสระและหันมาพบกับสถิติใหม่ของตนเองบน scoreboard!! ซึ่งช่วงเวลาเหล่านี้จะอยู่ในใจเราเสมอไป แต่จะเป็นอย่างไรถ้าเราพบว่าเราไม่สามารถทำในสิ่งที่หวังไว้ได้ แม้ว่าจะผ่านไปกี่สัปดาห์ กี่เดือน หรือทั้งฤดูกาลแล้วก็ตาม แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า “เราจะสามารถทำลายสถิติของตนเองหรือของคนอื่นได้อีกหรือไม่?”

1. CHECK YOURSELF

ให้ตรวจสอบชีวิตประจำวันนอกสระว่ายน้ำของตัวเอง ว่าดำเนินไปอย่างไร? ลองปรับจังหวะชีวิตให้ช้าลง เพื่อให้คุณรักษาระดับความใส่ใจต่อสิ่งที่สนใจได้ ซึ่งจะทำให้คุณสามารถปรับปรุงคุณภาพของสิ่งนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความสัมพันธ์กับเพื่อน, การบ้าน หรือกิจกรรมและกีฬาอื่นๆ หรือสิ่งใดก็ตามที่ทำให้คุณวอกแวก เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของคุณในสระว่ายน้ำ ถ้าหากคุณต้องการประสบความสำเร็จ ใน สระว่ายน้ำ คุณก็ต้องมั่นใจว่าประเด็นเล็กน้อยรอบตัวในชีวิตประจำวัน นอก สระว่ายน้ำ จะไม่ทำให้คุณเสียสมาธิกับการมุ่งมั่นในเป้าหมายที่ตั้งไว้

2. TEST YOURSELF

ถามตัวคุณว่าต้องการให้สถิติแย่แบบนี้หรือเปล่า? จะเป็นอย่างไรถ้าเกิดว่าคุณว่ายแบบผิดฟอร์มเพราะคุณหลงออกนอกเส้นทางที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ? บางทีอาจจะเป็นเพราะคุณพร่ำบอกตนเองว่า คุณแค่ว่ายไปงั้นๆ และก็ไม่ได้แคร์อะไรมากแล้วเกี่ยวกับการว่ายน้ำ ลองทดสอบตัวเองในจุดนี้ด้วย; ถ้าหากว่าคุณยังมีใจให้กับการว่ายน้ำ ก็ให้ปรึกษาและระบายกับโค้ชหรือเพื่อนร่วมทีมดูบ้าง

  • ลองเปลี่ยนจากการต่อรองลดระยะซ้อม เป็นการขอว่ายเพิ่มอีก 100 เมตรหลังเซ็ทหลักแม้ว่าโค้ชจะบอกคุณว่า “ไม่ต้องหรอก”
  • ลองเปลี่ยนตัวเองด้วยการไปเตรียมตัวให้พร้อมที่สระว่ายน้ำก่อนเวลาซ้อม
  • ลองขอซ้อมเพิ่มดูบ้างก็น่าสนใจนะ

3. TRUST YOURSELF

โค้ช, เพื่อนสนิทที่จริงใจ, และครอบครัวของคุณต่างอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคุณ และคุณก็ควรคิดเช่นนั้นด้วย!! จงมั่นใจในตนเอง พยายาม และเชื่อมั่นว่าไม่มีใครหรือสิ่งใดจะมาหยุดยั้งคุณไม่ให้บรรลุเป้าหมายลงได้ ด้วยการฝึกซ้อมนับชั่วโมงไม่ถ้วน – ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าตรู่ที่คุณต้องลุกจากเตียงมาลงซ้อมในสระ และกลางคืนที่คุณซ้อมจนหมดแรง และต้องหลับไปพร้อมกับความเหนื่อยล้า – ซึ่งเราต่างรู้ดีว่าภารกิจอันยิ่งใหญ่เหล่านี้ที่ได้หล่อหลอมรวมกันในร่างกายเล็กๆของนักว่ายน้ำของคุณ จะตอบแทนคุณด้วยความสำเร็จ!

ขอบคุณข้อมูลจาก Swimswam.com

แปลและเรียบเรียงโดย Nutterfly

ความเห็น Nutterfly

นักว่ายน้ำทุกคนจะต้องมีช่วงที่เราพบกับคำว่า “ตื้อ” หรือช่วงเวลาที่เราฝึกซ้อมเท่าไหร่ สถิติก็ไม่ดีขึ้นเสียที ณ ช่วงเวลานี้อาจทำให้นักว่ายน้ำหลายคน ท้อและถอดใจไป แต่อย่าลืมว่า ช่วงเวลานี้แหละที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งในใจให้คุณได้ เพราะถ้าเราเรียนรู้ที่จะก้าวข้ามอุปสรรคไปได้ เราก็จะสามารถเอาชนะอุปสรรคได้ทั้งในชีวิตนักว่ายน้ำ และการดำเนินชีวิตจริง

หากถามว่าในเวลานี้จะทำอย่างไรดี สำหรับตัวผมนั้น ใช้วิธีการระบายความวิตกกังวลกับครอบครัวและผู้ฝึกสอนครับ เพราะท่านเหล่านี้มีแต่ความหวังดีให้กับเรา และพร้อมที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ให้เราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจงอย่าเก็บความรู้สึกหรือปัญหาไว้กับตนเองทั้งหมดนะครับ ควรหาผู้รับฟังและที่ปรึกษาด้วย เพราะบางครั้งปัญหาใหญ่สำหรับเรา อาจจะเป็นปัญหาเล็กนิดเดียวเมื่อคนภายนอกมองเข้ามา

ครูผมเคยสอนไว้ว่า “ความอดทนเป็นสิ่งขมขื่น แต่ผลของมันหวานชื่นเสมอ” ดังนั้นนักกีฬาทุกท่านจงพึงระลึกไว้เสมอนะครับว่า ถ้าเราอดทน พยายาม ฝึกซ้อมและก้าวผ่านอุปสรรคไปได้ เราก็จะได้พบกับความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจ ทั้งกับตนเอง ครอบครัว และมิตรแท้ครับ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s