4 Elite Freestyle Flip Turn Tips

เทคนิคขั้นสูง 4 ประการสำหรับการกลับตัวท่าฟรีสไตล์

โดย Gary Mullen : Swimming Expert

แปลและเรียบเรียง โดย ณัฐพล ชวนะวานิชวุฒิ

http://swimming.about.com/od/swimworkoutsandskills/tp/4-Elite-Freestyle-Flip-Turn-Tips.htm

การตีลังกากลับตัวท่าฟรีสไตล์นั้นคือเอกลักษณ์ของกีฬาว่ายน้ำ ลองนึกภาพว่าหากมีการตีลังกากลับตัวระหว่างทางบนกีฬาประเภทลู่ชนิดอื่น จะเกิดอะไรขึ้น? การตีลังกานี้ก็ถือเป็นอุปสรรคสำหรับนักว่ายน้ำหลายคน โดยเฉพาะนักว่ายน้ำมือใหม่ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณฝึกกลับตัวจนชำนาญแล้ว สิ่งนี้จะมอบรางวัลให้แก่คุณเป็น ความเร็วที่เหนือกว่าการกลับตัวด้วยการผลักขอบสระแบบธรรมดา (touch turn) แต่ก็ยังโชคดีนะที่การตีลังกากลับตัวเป็นการปฏิบัติที่มีลำดับขั้นตอนชัดเจนทำให้คุณสามารถเรียนรู้มันได้ไม่ยาก ซึ่งคุณสามารถพัฒนาและปรับปรุง ในแต่ละขั้นตอนของการตีลังกากลับตัวได้อย่างเป็นระบบ และยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าจมูกในช่วงที่ทำการตีลังกากลับตัวด้วย

อย่างไรก็ตาม เราจะพบว่ายังมีความแตกต่างกันอยู่ระหว่าง “การตีลังกากลับตัวเป็น” กับ ”การตีลังกากลับตัวอย่างยอดเยี่ยม

ดังนั้นหากคุณยังไม่รู้วิธีการตีลังกากลับตัวก็ขอให้ลองอ่าน “10 step swimming flip turn guide”ก่อนนะครับ แต่หากใครที่สามารถตีลังกากลับตัวได้แล้ว ก็ขอให้เพลิดเพลินไปกับเทคนิคขั้นสูง 4 ประการนี้นะครับ

MANCHESTER - JULY 31:  Ian Thorpe of Australia turns ahead of the field in the Men's 200m Freestyle swimming final from the Manchester Aquatics centre during the 2002 Commonwealth Games in Manchester, England on July 31, 2002. (Photo by Adam Pretty/Getty Images)
MANCHESTER – JULY 31: Ian Thorpe of Australia turns ahead of the field in the Men’s 200m Freestyle swimming final from the Manchester Aquatics centre during the 2002 Commonwealth Games in Manchester, England on July 31, 2002. (Photo by Adam Pretty/Getty Images)
  1. The Head Follows The Hand

นักว่ายน้ำมือใหม่จำนวนมากจะว่ายเข้าหาผนังสระ แล้วดึงสโตรคสุดท้ายก่อนทำการม้วนตัวตีลังกา ซึ่งลำดับขั้นตอนนี้เป็นสิ่งดีในช่วงของการเรียนรู้การตีลังกากลับตัว แต่ก็เป็นขั้นตอนที่ช้า ดังนั้นให้คุณลองเริ่มเก็บคางเพื่อม้วนตัวในจังหวะที่กำลังผลักมือไปด้านหลังในสโตรคสุดท้าย ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลารอยต่อของการที่ต้องรอให้สโตรคสุดท้ายเสร็จสิ้นแล้วจึงเริ่มเก็บคาง โดยการปฏิบัติแบบนี้ก็ยังคงทำให้นักว่ายน้ำรักษาความเร็วเข้าหาผนังสระได้เช่นเดิม ทำให้ยังมีแรงต่อเนื่องในการถีบตัวออกจากผนังสระ

28 Aug 1999:  Kieren Perkins of Australia tumble turns but fails to reach the final of the mens 1500 metres freestyle during day seven of the Pan Pacific Swimming Championships at the Aquatic Centre, Homebush, Sydney, Australia. Mandatory Credit: Adam Pretty/ALLSPORT
28 Aug 1999: Kieren Perkins of Australia tumble turns but fails to reach the final of the mens 1500 metres freestyle during day seven of the Pan Pacific Swimming Championships at the Aquatic Centre, Homebush, Sydney, Australia. Mandatory Credit: Adam Pretty/ALLSPORT
  1. Get The Hips Over

เมื่อทำการตีลังกากลับตัว ให้เริ่มตีลังกาจากช่วงลำตัวเพื่อสร้างแรง ซึ่งหลายคนอาจคิดว่าการเหวี่ยงศีรษะให้แรงนั้นจะทำให้การกลับตัวแรงขึ้น แต่แท้จริงแล้วแรงส่วนใหญ่จะเกิดการการเหวี่ยงลำตัว ดังนั้นในการตีลังกากลับตัวให้พึงกระดกสะโพกขึ้นและปฏิบัติสิ่งเหล่านี้

  • เก็บคาง / กดไหล่ลง
  • พับเอวให้เร็วและแรง

โดยอย่าพยายามจดจ้องกับสิ่งเหล่านี้ :

  • การยืดคาง / การม้วนตัว
  • การยกขาข้ามไป

พึงระลึกไว้ว่า กระดกสะโพกข้ามไปให้ไว และตีลังกาโดยใช้แรงจากลำตัว

OMAHA, NE - JULY 01:  A detail of Chad La Tourette as he does a flip turn while swimming in preliminary heat 10 of the Men's 1500 m Freestyle during Day Seven of the 2012 U.S. Olympic Swimming Team Trials at CenturyLink Center on July 1, 2012 in Omaha, Nebraska.  (Photo by Al Bello/Getty Images)
OMAHA, NE – JULY 01: A detail of Chad La Tourette as he does a flip turn while swimming in preliminary heat 10 of the Men’s 1500 m Freestyle during Day Seven of the 2012 U.S. Olympic Swimming Team Trials at CenturyLink Center on July 1, 2012 in Omaha, Nebraska. (Photo by Al Bello/Getty Images)
  1. Throw Water Over Your Head

การเพิ่มความเร็วในการตีลังกานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยลดเวลาในการกลับตัว แต่ยังช่วยเพิ่มความเร็วในจังหวะที่ถีบตัวออกจากผนังสระอีกด้วย ดังนั้นการเพิ่มความเร็วในการเข้าหาผนังสระนั้นคือองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้การตีลังกากลับตัวเป็นไปได้อย่างดี ในจังหวะสโตรคสุดท้ายให้คุณคว่ำฝ่ามือโดยเร็วและเมื่อตีลังกาไปแล้ว ให้รีบผลักน้ำข้ามศีรษะในจังหวะที่ขาสัมผัสผนังสระ การเคลื่อนที่แบบนี้จะช่วยเพิ่มความเร่งในการตีลังกา ซึ่งจะทำให้การเคลื่อนที่ในน้ำเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น

underwaer-turnsm

  1. Jump Off The Wall

และสุดท้าย ให้คุณตั้งใจในการถีบออกจากผนังสระอย่างแรงในท่า squat jump นักว่ายน้ำจำนวนมากมักแค่ถีบตัวเบาๆจากผนังสระ ออกแรงเหมือนแค่เพียงกระโดดข้ามหนังยาง จงใส่ใจในการถีบตัวออกมาอย่างแรงโดยใช้ทักษะเช่นเดียวกับที่คุณกระโดดอยู่บนบก

  • ให้คุณกางขากว้างประมาณช่วงไหล่
  • ถีบตัวจากผนังสระโดยใช้ จมูกเท้าหรือเนินปลายเท้า (balls of the feet)
  • พยายามรักษาตำแหน่งสะโพก, หัวเข่า และข้อเท้าให้อยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน
  • ถีบโดยใช้แรงจากทั้งร่างกาย มิใช่การถีบโดยออกแรงเพียงข้อเท้า
  • ถีบออกจากผนังสระให้เป็นแนวเส้นตรง

ในการฝึกเทคนิคเหล่านี้ แนะนำให้คุณทำการฝึกบนบกก่อน จากนั้นค่อยกระโดดลงไปฝึกในน้ำโดยเลียนท่าจากที่ฝึกบนบกมา

Summary on Turns

บทสรุปของการกลับตัว

ขอย้ำอีกครั้ง, การตีลังกากลับตัวนั้นช่วยเพิ่มโอกาสในการทำให้สถิติของคุณลดลง โดยเฉพาะในการแข่งขันระยะยาว ถึงอย่างไรก็ตามนักว่ายน้ำในระยะสั้นก็ยังต้องใส่ใจในเรื่องของการกลับตัวเช่นเดียวกัน ดังนั้นพึงใส่ใจในการฝึกซ้อมการกลับตัวอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะนักว่ายน้ำระยะยาว เพราะเพียงแค่คุณสามารถลดสถิติได้ 0.1 วินาทีต่อการกลับตัว 1 ครั้ง ก็เท่ากับว่าคุณมีสิทธิจะลดสถิติได้ถึง 0.7 วินาทีสำหรับการว่ายฟรีสไตล์ 400 เมตร และสำหรับการว่ายในสระสั้น การลดสถิติ 0.1 วินาทีจากการกลับตัวแต่ละครั้งก็จะทำให้คุณสามารถลดเวลาได้ถึง 1.9 วินาทีสำหรับการว่ายฟรีสไตล์ระยะ 500 หลาเลยนะ!

สรุปอีกครั้งว่า จงหมั่นฝึกกลับตัวอย่างจริงจัง แล้วคุณจะพบว่าสถิติของคุณลดลงอย่างน่าทึ่ง!

 อ้างอิงจาก: 1. Mark, R. USA Swimming Coaches Education.

ความคิดเห็นของ Nutterfly

ดังที่ผู้เขียนเน้นย้ำ คือ นักว่ายน้ำควรจะตีลังกากลับตัวท่าฟรีสไตล์ให้ได้เร็วและแรง เพื่อให้เป็นการกลับตัวที่ดีที่สุดในแต่ละครั้ง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จากการตีลังกากลับตัวอันยอดเยี่ยมก็จะเป็นสถิติที่ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับนักว่ายน้ำระยะยาว เพราะจำนวนครั้งในการกลับตัวก็จะเยอะตามไปด้วย ทำให้เรามีโอกาสพัฒนาสถิติของเราได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงควรหมั่นฝึกซ้อมการตีลังกากลับตัวเป็นประจำ

ขอบคุณครับ

Nutterfly

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s