(c) จะฝึกหายใจในการว่ายน้ำอย่างไรดี?

ก่อนอื่นขอสวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่านทุกท่านนะครับ ขอให้ทุกท่านพบแต่สิ่งดีๆรอบกาย และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดปี ตลอดไปนะครับ

ช่วงหยุดพักผ่อนในเทศกาลขึ้นปีใหม่นั้น ผมได้มีโอกาสคุยกับพี่ท่านหนึ่ง ซึ่งหันมาสนใจอยากว่ายน้ำให้จริงจังมากขึ้น ด้วยเป้าหมายที่อยากจะพัฒนาตนเองสำหรับการแข่งขันไตรกีฬา โดยสิ่งหนึ่งที่พี่ท่านนี้และผู้ที่เริ่มหัดว่ายน้ำหลายท่านจะกังวลคล้ายๆกัน คือ “การหายใจในระหว่างว่ายน้ำ”

******************
ตกลงกันก่อนอ่าน

บทความนี้ถูกเขียนขึ้นมาในรูปแบบของการแนะนำเบื้องต้นสบายๆนะครับ อยากให้ท่านที่สนใจว่ายน้ำได้รู้ถึงการหัดเบื้องต้น เป็นรายละเอียดเบื้องต้นที่ผมนำเสนอให้พอเห็นภาพของการฝึกนะครับ อย่างไรก็ตาม การฝึกที่ดีควรเริ่มต้นกับ ครูผู้มีประสบการณ์ เพื่อให้ผลของการฝึกเป็นไปอย่างถูกต้องนะครับ
******************

ในกีฬาว่ายน้ำนั้น การขึ้นมาหายใจ คือสิ่งที่คุณหลีกเลี่ยงไม่ได้และสิ่งที่ทุกคนต้องทำ ผู้เริ่มต้นว่ายน้ำหลายคนใช้วิธีการยกศีรษะขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อหายใจ หลายหลากอาการที่ทำกัน บ้างก็หายใจนานๆหวังอากาศเยอะๆ บ้างก็ยกศีรษะไม่นานแต่ทำบ่อยๆ หรือบ้างก็เลือกจะไม่หายใจเลยตลอดเส้นทาง (ซึ่งคงทำได้ราวๆ 15-25 เมตร เป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งทีไม่ควรทำอย่างยิ่ง!!! เพราะไม่เป็นผลดีกับร่างกายและการว่ายน้ำของเรา) แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบใด ถ้าการขึ้นมาหายใจแล้วเป็นการรบกวนจังหวะความต่อเนื่องในการว่ายน้ำของคุณ ก็จะทำให้คุณว่ายน้ำได้ช้าลงและทำให้คุณเหนื่อยล้าเร็วขึ้น ดังนั้น “การฝึกจังหวะหายใจให้สอดคล้องกับจังหวะการว่ายในแต่ละสโตรค“ จึงนับเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการพัฒนาทักษะการว่ายน้ำของคุณ

ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงการหายใจในท่าว่ายฟรีสไตล์ เพราะ
เป็นท่าว่ายแรกที่เราฝึกหัด
เป็นท่าที่มีความเร็วมากที่สุดใน 4 ท่าแข่งขัน
เป็นท่าว่ายที่ใช้ในการฝึกซ้อมและการออกกำลังกายมากที่สุด
ซึ่งความสามารถในการว่ายท่าฟรีสไตล์นั้นจะขึ้นกับประสิทธิภาพและความง่ายในการหายใจค่อนข้างมาก ถ้าถามว่าจะฝึกอย่างไรดี ท่านผู้อ่านลองอ่านตามไปทีละขั้นตอนนะครับ ทั้งหมดมี 4 ขั้นตอนหลัก (STEP) และในแต่ละขั้นตอนหลักจะมีขั้นตอนปฏิบัติย่อยๆ ให้ลองนึกภาพตามนะครับ
***** ขอย้ำอีกครั้งว่า เนื้อหาในบทความนี้ เป็นรายละเอียดเบื้องต้นที่ผมนำเสนอให้พอเห็นภาพของการฝึกนะครับ อยากให้ทุกท่านได้รับการฝึกจากครูผู้มีประสบการณ์นะครับ เพื่อให้ผลของการฝึกเป็นไปอย่างถูกต้องนะครับ เพราะหลายครั้งที่เราฝึกทักษะพื้นฐานเองแล้วทำผิด ท่านจะได้ช่วยแนะนำแก้ไขได้ ก่อนที่เราจะมีพื้้นฐานผิดๆติดตัวไป ยังไงก็ต้องฟังคำโบราณท่านว่าครับ “ศิษย์ดี เพราะมีครู” *****

Step 1
1.1) เริ่มจากยืนในสระว่ายน้ำ บริเวณด้านที่มีน้ำลึกระดับอก
1.2) หันหน้าเข้าหาขอบสระ
1.3) วางมือข้างซ้าย ไว้บนขอบสระ จากนั้นพับเอวลง
1.4) หายใจเข้า แล้วก้มหน้าลงในน้ำ
1.5) ค่อยๆปล่อยลมออกจากปอดผ่านทางปากและจมูก
1.6) จากนั้นบิดศีรษะพร้อมหายใจออก ด้วยการบิดหน้าขึ้นด้านข้างด้านขวาให้หน้าพ้นน้ำ
1.7) เมื่อใบหน้า คางและปากพ้นผิวน้ำให้หายใจเข้า
***** ให้จำไว้ว่าอย่ายกศีรษะสูงเกินไป จากนั้นฝึกซ้ำไปเรื่อยๆ แล้วให้ลองเปลี่ยนเป็นใช้มือขวาจับขอบสระ แล้วบิดหน้าหายใจทางด้านซ้าย

Step 2
2.1) จับคิกบอร์ดโดยยืดแขนตรง แล้วถีบตัวออกจากขอบสระ
2.2) หายใจเข้าแล้วก้มหน้าลงในน้ำ
2.3) เมื่อใบหน้าอยู่ใต้ผิวน้ำ ให้หายใจออก
2.4) จากนั้นบิดใบหน้าขึ้นด้านขวา เพื่อหายใจ แต่ให้เพิ่มการบิดลำตัวในจังหวะที่สอดคล้องกับการบิดหน้าหายใจให้ได้
2.5) เมื่อบิดหน้าขึ้นพ้นน้ำแล้ว ให้หายใจเข้า แล้วบิดหน้ากลับลงไปมองพื้นสระ โดยต้องบิดลำตัวกลับด้วย
2.6) จากนั้นให้ลองบิดหน้าขึ้นหายใจในด้านซ้ายบ้าง และทำซ้า
2.7) เมื่อเกิดความคุ้นเคยให้ลองปรับการเคลื่อนไหวของศีรษะในการบิดหน้าขึ้นหายใจให้น้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยพัฒนาการวางศีรษะของคุณบนผิวน้ำในการฝึกหายใจ

Step 3
3.1) ตั้งท่าตะแคงแล้วถีบตัวออกจากขอบสระ ในท่าลู่น้ำ, streamline (เหยียดแขนซ้ายตรง ส่วนมือขวาวางไว้ข้างลำตัว และลำตัวถึงปลายเท้าเหยียดตรง
3.2) จากนั้นเตะขาฟรีสไตล์สลับขึ้นลง เพื่อช่วยให้คุณอยู่บนผิวน้ำ และเคลื่อนที่ไปได้แบบไม่โยกเยก
3.3) ด้วยตำแหน่งที่ใบหน้าคุณมองพื้นสระ ให้เริ่มเป่าลมออก แล้วบิดหน้าขึ้นด้านข้าง เพื่อเริ่มหายใจเข้า จากนั้นก็บิดหน้าลงมองพื้นสระเช่นเดิม ***ในข้อนี้มีเทคนิคเพิ่มเติมอีกนิดหน่อย ให้พยายามนึกว่าเราจะหายใจโดยมองไปด้านข้าง มิได้มองขึ้นฟ้านะครับ
3.4) ทำซ้ำขั้นตอนที่ 3.3) ไปเรื่อยๆ
แบบฝึกในขั้นตอนนี้จะช่วยฝึกให้คุณสามารถรักษาระดับลำตัวและแขนไว้ได้ดีในขณะที่บิดหน้าหายใจ ซึ่งหลายท่านมักตัวจมเวลาที่บิดหน้าหายใจ

Step 4
4.1) ให้นำพูลบอยมาหนีบไว้ระหว่างช่วงต้นขา และถีบตัวออกจากขอบสระ ซึ่งพูลบอยนั้นจะช่วยให้ขาของคุณลอยในน้ำได้แม้ไม่เตะขา การที่เราฝึกควบคุมการเคลื่อนไหวร่างกายท่อนบนนั้น จะช่วยฝึกการควบคุมจังหวะในการบิดหน้าหายใจได้
4.2) จากนั้นดึงและผลักน้ำด้วยแขนข้างหนึ่ง บิดหน้าหายใจเมื่อคุณผลักมือสุด โดยเป็นการหายใจเข้า
4.3) เมื่อผลักสุดแล้วให้เหวี่ยงแขนกลับในระดับเหนือน้ำนะครับ พร้อมกลิ้งตัวให้ลำตัวมาอยู่ในตำแหน่งขนานกับพื้นสระ โดยเมื่อบิดหน้าลงไปในน้ำก็ให้ค่อยๆหายใจออก ***ในแบบฝึกนี้เน้นไปที่การฝึกบิดหน้าหายใจ และความสัมพันธ์ระหว่างการบิดหน้าหายใจระหว่างการใช้แขนและขา***
4.4) จากนั้นก็เปลี่ยนแขนที่ใช้ดึง แล้วฝึกซ้ำสลับซ้ายและขวาไปเรื่อยๆ โดยเพิ่มจำนวนแขนต่อการหายใจ 1 ครั้ง จาก หายใจทุกการดึงแขน 1 ครั้ง ไปเป็นหายใจทุกการดึงแขน 2 ครั้ง, 3 ครั้ง
4.5) เมื่อฝึกจนชำนาญแล้ว ให้ลองฝึกว่ายทีละแขนโดยไม่ต้องหนีบพูลบอย
**** ในแบบฝึกนี้พยายามอย่าเตะขา เพราะเมื่อคุณพยายามเตะขา พูลบอยจะหลุดจากระหว่างขา แล้วคุณจะกังวล ****

ขอให้สนุกกับการว่ายน้ำนะครับ
เรียบเรียงโดย นายณัฐพล ชวนะวานิชวุฒิ

#ว่ายน้ำ #ประเทศไทย #Swimming #Thailand #Nutterfly

ขอบคุณบทความต้นฉบับ โดย by BARRETT BARLOWE เผยแพร่ไว้เมื่อ 02 มกราคม 2559

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s